Wednesday, October 1, 2014

KHÔNG CÓ SỰ KHÁC BIỆT.....



Ông ta là khách hàng lớn nên chúng ta phải phục vụ chu đáo. Còn bà kia chỉ là đơn hàng nhỏ lẻ, không cần quan tâm nhiều đâu. Mất bà ta thì mình cũng chẳng sao, cứ làm đại làm thí cho xong, cũng không cần thiết lắm....Đó có phải là những gì mà bạn đã từng trải nghiệm, từng nghe thấy ? 

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, lúc ấy, đơn đặt hàng không nhiều mà mình thì không chủ động được việc may vá. Thời điểm ấy, “ outsourcing” là điều bắt buộc. Bạn cũng như tôi, ai cũng nghĩ rằng “ có tiền là có quyền” và “ mình là khách hàng, mình đang là thượng đế” ...Bạn chỉ là thượng đế ở một vài trường hợp nào đó thôi, điều đó không luôn đúng như bạn nghĩ. Ấm ức vô cùng, bực bội vô cùng khi mình là người đến trước mà chẳng ai thèm dòm ngó, chăm sóc. Hơn thế nữa, họ cứ “làm cho xong” để rồi hậu quả mình lãnh đủ. Tôi biết rất nhiều nơi may gia công, họ “nhìn mặt đặt tên” và làm theo ý họ. Khi phát sinh vấn đề, việc trước tiên là cãi, là đổ lỗi cho “ thì, là, tại, bởi”...Và quan niệm rằng “ qua thì tốt, không qua thì quát” ! Một lần, hai lần rồi ba, bốn và nhiều lần như thế nữa. Tôi đã nhận ra rằng ai cũng có thể đứng ra để kinh doanh, làm ăn nhưng không phải ai cũng có thể làm ăn có đạo đức và trách nhiệm.

Không phải chúng ta thấy khách hàng này “nai” quá nên “cắn” được cứ cắn, “ chém” được cứ chém và qua mặt được thì cứ qua. Còn khách hàng kia “ già” quá, khó “nhai” quá nên phải làm cho “đàng hoàng”. Giữa một khách hàng nai kia và khách hàng già nọ có gì khác biệt để chúng ta phải phân biệt đối xử ?! Nếu đã nhận “tiền thật” từ họ thì cớ gì phải đưa cho họ “hàng giả, hàng dỏm” nhỉ ?! Mà nếu đã “chê” mồi không ngon thì “ăn” làm gì để rồi cứ phải đối phó thế này thế nọ cho “đời thêm mệt”. 

May thay, chúng tôi đã có thể chủ động mọi việc cho chính công ty mình, công ty áo thun lulo. Từ đó, khi đã hợp tác với bất kì đối tác nào, dù lớn hay nhỏ chúng tôi đều cư xử, đối đãi và phục vụ như nhau. Chúng tôi tin rằng sự lớn mạnh của công ty không chỉ nằm ở phần tài chính bạn đang kiếm được, mà còn nằm ở phần thương hiệu, một cái “hiệu” phải được người ta “ thương” nữa.

No comments:

Post a Comment