Sunday, September 28, 2014

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP CỦA ÁO THUN


Từ một tổ hợp may đến cơ sở may hay lớn hơn là các nhà máy, xí nghiệp may...tất cả đều có thể may được chiếc áo thun. Nhưng chiếc áo thun đó như thế nào, chất lượng ra sao thì không phải tổ hợp, xí nghiệp may nào cũng có thể làm chuẩn được. Dưới đây, tôi xin chia sẻ một số lỗi thường gặp của chiếc áo thun mà cũng có thể do tay nghề của người thợ chưa tới hoặc cũng có thể vì lợi nhuận mà họ "may đại, may thí" cho xong: 

Nhìn xuống tà áo, bạn sẽ thấy đường may của máy hai kim mà người ta hay sử dụng máy Kansai để may, giờ thì có nhiều hãng sản xuất máy hai kim này rồi. Nhưng thói quen người ta vẫn thường gọi là " chạy kansai". Rất khó để may chuẩn, may đẹp bởi nó đòi hỏi người thợ phải có nhiều kinh nghiệm và phải kỹ tính mới có thể canh chuẩn xác và đều nhau trên một đoạn dài chạy máy. Lỗi thường thấy là đường kim không ngay, bị đùn vải giữa hai đường chỉ hoặc bị vặn ( Tạo nên đường sóng dưới tà áo ). Ở điểm này, chiếc áo sẽ trở nên xấu đi, không được thẳng thớm và đôi khi sẽ dễ bị bung chỉ, sổ lai.


Việc xẻ tà áo tạo nên nét thời trang cho chiếc áo, một số nơi không xẻ tà mà may dính liền giữa thân trước và thân sau. Đây không phải là lỗi kỹ thuật nhưng sẽ làm cho chiếc áo trở nên đơn điệu hơn, kém tính thời trang mà thôi, nhưng nó lại giúp cho việc may vá trở nên nhanh hơn, dễ làm hơn...

Hầu hết trên thị trường đồng phục, các bạn sẽ nhận được chiếc áo giống như mẫu màu xanh bên trên. Với đoạn vải vắt sổ trong vòng tròn đỏ bên trên sẽ làm cho chiếc áo cộm lên và trông không được chắc chắn. Tà áo được xẻ ra để tạo nét thời trang, nhưng lại không được gia cố chắc chắn thì việc bung, rách chỉ là chuyện nay mai.


Bạn sẽ không thấy rõ ở chiếc áo thun nam hay áo "free size" ( áo mà ai cũng mặc được do nó rộng hơn áo bình thường ), tuy nhiên, với chiếc áo nữ thì lại rất dễ dàng để nhận biết. Điểm khác biệt rõ nét giữa áo thun nam và áo thun nữ là ở điểm này, nhưng nếu "cái eo" kia bị cắt mất đi hoặc không tạo ra được đường cong chuẩn xác thì nó càng làm cho chiếc áo trở nên xấu hơn, mất thẩm mỹ hơn là không có eo. Thà may một chiếc áo nữ " không eo" còn tốt hơn là ....

Để có được " cái eo" hoàn chỉnh đòi hỏi phải có sự kết hợp của ba công đoạn cơ bản là: cắt vải - rập - may. Nếu không tin tưởng vào nhà cung cấp của mình thì tôi khuyên các bạn hãy đề nghị họ " bỏ eo" đi là vừa, bởi mặc chiếc áo không eo đơn điệu vẫn tốt hơn mặc chiếc áo với " eo không ra eo" mà thẳng thì cũng chẳng phải.


Điểm nối của bo tay mà bạn thường nhận được giống như chiếc áo màu trắng. Thay vì phải may thêm một đường chỉ để điểm nối này không bị cộm lên, những nơi khác lại không quan tâm đến cảm giác của người mặc. Thế là người mặc sẽ có cảm giác cộm cộm ở cánh tay, vải nơi đầu tay áo sẽ cao hơn bên trong cánh tay áo do không ôm sát được cánh tay. Ta cũng có thể đoán được là chiếc áo sẽ mất đi tính thẩm mỹ, tính chắc chắn và sự kỹ lưỡng của người thợ.

Đường gân giữa thân áo và cổ áo thường bị nhăn nhúm lại, điều này làm cho chiếc áo lúc nào cũng bị nhăn và tính thẩm mỹ cũng như giá trị của chiếc áo cũng theo đó mà giảm đi. Bạn có muốn khoác lên mình chiếc áo nhăn nhúm này không ? Đường gân này, có những nơi to hơn và cũng có nhưng nơi nhỏ hơn do người thợ may không thẳng và đều tay.

Sợi dây vải nằm giữa cổ áo và thân áo có hình xương cá nên mọi người thường gọi là dây xương cá. Sợi dây này có thể được làm bằng vải áo nên sẽ được gọi là dây vải. Đây là điểm nằm trong của đường gân mà phần trên đã nhắc đến. Nhìn vào đường chỉ, các bạn cũng nhận ra là đường may không ngay ngắn và là nguyên nhân gây nên sự đùn vải, nhăn nhúm và mất tính thẩm mỹ.


Áo polo hay còn gọi là áo cổ trụ thì trụ áo phần lớn quyết định tính thẩm mỹ của chiếc áo. Hình bên trên là mặt trong của chiếc áo, bạn thấy đấy, chiếc áo xanh đã không may trụ áo bởi người ta nghĩ rằng khi khuya nút cũng có thể làm cho trụ áo dính lại. Nhưng không đâu các bạn, bạn chỉ khuy từ 2 đến 3 nút thì làm sao có thể giúp cho trụ áo dính liền từ đầu trụ đến cuối trụ ?! Nếu ai từng mặc chiếc áo như thế này sẽ thấy rõ trụ áo bị chảy xệ, bong ra thành hai lá rõ ràng. Ở điểm này không những làm cho chiếc áo bị kém chất lượng, bị xấu từ bên trong mà ngay cả bên ngoài cũng không thể đẹp được do trụ áo không thể thẳng đứng, tinh tươm được. Và thêm vào đó là phần "chân trụ" cũng phải được vắt sổ để chỉ không bị "sổ" ra, gây nên tình trạng bung chỉ...


Chú ý vào hai vòng tròn nhỏ bạn sẽ thấy sự khác biệt. Điểm khác biệt này làm tăng tính thẩm mỹ của chiếc áo chứ không ảnh hưởng đến chất lượng. Nếu đường chỉ ngang được may thẳng đến cuối cùng của trụ áo thì cũng không sao, nhưng nếu may ló qua trụ áo thì lại làm cho chiếc áo xấu đi, vậy thì hoặc là ta may tới điểm giao nhau giữa trụ áo và thân áo, hoặc là may đến hết trụ áo thì sẽ tốt hơn.


Đây là điểm nối giữa thân trước và thân sau của áo. Áo xanh chỉ có một đường vắt sổ ( vừa vắt sổ vừa may, công dụng ở máy vắt sổ 4 ống chỉ ) cho hai thân dính lại, còn áo đỏ lại có hai đường chỉ chạy song song giữa đường gấp của thân trước và thân sau. Không phải với một đường vắt sổ mà chiếc áo xanh dễ bị sứt chỉ hay bung vai áo, nhưng khi nhìn vào chiếc áo đỏ, người ta lại có cảm giác chắc chắn hơn và thẩm mỹ hơn.

Giờ thì phần nào bạn đã có thể nhìn nhận được chiếc áo thun hoàn thiện với cách may đúng. Bạn có thể đề nghị nhà cung cấp của mình thưc hiện theo để có được " chiếc áo đúng". Còn cái đẹp là do bạn quyết định từ cách nhìn khách quan của mỗi người. Các bạn là khách hàng và các bạn có quyền yêu cầu nhà cung cấp làm điều đó. Chúc các bạn có được chiếc áo đồng phục đẹp, thẩm mỹ và chất lượng như ý.

1 comment:

  1. PHUOC THINH UNIFORM
    XƯỞNG MAY ĐỒNG PHỤC ÁO THUN GIÁ RẺ TẠI TP HCM
    Áo thun đồng phục giá gốc tại Xưởng, chuyên may áo thun đồng phục công ty, áo thun đồng phục chuỗi nhà hàng, coffee, may áo thun đồng phục sự kiện. Xưởng may áo thun đồng phục Phước Thịnh, luôn đặt chất lượng may in áo thun đồng phục lên hàng đầu, bảo hành sản phẩm 1-2 năm, đảm bảo đúng mẫu mã, đúng chất lượng vải theo thiết kế ban đầu.

    Địa chỉ: 261 - 263 đường Số 5, Bình Trị Đông B, Bình Tân, TP.HCM (khu Tên Lửa, gần bến xe Miền Tây)

    Điện thoại: 028.6260.0308 - 0902.882.335 - 0909.59.53.56


    Email: dongphucphuocthinh@yahoo.com

    Website: https://dongphucphuocthinh.com

    ReplyDelete