Tuesday, April 5, 2016

Định vị sản phẩm



Rất cần thiết có các bạn chuẩn bị  khởi nghiệp, ngoài việc phải lên cho mình kế hoạch tài chính, kinh doanh, nhân sự, chọn địa điểm…. định vị sản phẩm là bước cực kì quan trọng và là tiền đề để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp về lâu về dài.

Tôi chọn dòng sản phẩm giá rẻ để dễ kinh doanh mua bán, có lỗ cũng ít vì chi phí đầu tư không cao. Vả lại, đa phần người ta cũng thích chọn những sản phẩm giá rẻ cơ mà. Mình vẫn muốn bán hàng ào ào, càng đông khách càng vui, lợi nhuận ít tí nhưng nhiều người mua thì lợi nhuận cũng theo đó mà tăng theo. Còn tôi thì khác, tôi muốn mọi người biết đến thương hiệu của tôi là dòng hàng cao cấp, bởi chỉ khi nào sản xuất được những sản phẩm cao cấp thì tay nghề của tôi mới được nâng cao, tôi không muốn phải bán ào ào nhưng bán cái nào ra cái đó. Tỉ lệ cạnh tranh càng cao khi mà anh chọn giá rẻ bởi không phải ai cũng có đủ khả năng sản xuất được dòng hàng giá cao….Vậy ai đúng, ai sai ? Mỗi người một lý lẽ, mỗi người một quan niệm và mỗi người sẽ chọn cho mình một hướng kinh doanh sao cho phù hợp nhất với mình. Ở đây, chẳng ai đúng và cũng chẳng ai sai, vấn đề cốt yếu là chọn đường nào cho phù hợp với khả năng của mình.

Hiểu nôm na về định vị sản phẩm nghĩa là chúng ta muốn sản phẩm của chúng ta nằm ở đâu trong những đoạn thị trường. Ví dụ như hãng xe Mercedes là hãng xe thuộc dòng hàng cao cấp, còn Toyota thì định vị cho dòng hàng trung cấp chẳng hạn. Không đơn thuần rằng mình chỉ cần nâng giá bán thật cao thì sản phẩm của mình sẽ thuộc dòng cao cấp, nói thế thì sẽ chẳng có dòng hàng trung cấp và thấp cấp phải không, vì ai lại chẳng muốn bán giá cao bao giờ. Tuy nhiên, người ta thường nói rằng “ tiền nào của nấy” mà. Người mua hàng sẽ chẳng bao giờ bỏ ra thêm đồng nào cho những sản phẩm thấp cấp đâu nhé, đừng có mơ mà có thể đánh lừa được họ bởi trước khi đưa ra quyết định mua hàng, khách hàng của chúng ta sẽ xem xét và so sánh nhiều nơi, nhiều sản phẩm khác nhau với nhiều mức giá khác nhau. Và nếu có may mắn lừa được thì cũng chỉ có thể một hai lần mà thôi. Lại thêm một ví dụ nữa, gần gũi hơn và dễ nhận biết hơn: Đó là áo thun, hẳn có rất nhiều người trong chúng ta đang sở hữu cho mình ít nhất một chiếc áo thun ( áo phông ), nếu các sản phẩm bày bán sỉ tại chợ Tân Bình thì đa phần thuộc dòng hàng thấp cấp, một số công ty còn chia sẻ cách nhận biết chất lượng sản phẩm rất cụ thể, vậy thì làm sao khách hàng chúng ta không biết được nào. Chúng ta hãy tham khảo một ví dụ điển hình qua link này để hiểu rõ về một dòng hàng cao cấp http://lulo.vn/tu-van/ao-thun-chuan-item94.html rõ ràng là có sự khác biệt, điều khác biết không đơn thuần là những phân tích về đường kim mũi chỉ mà điều cốt yếu ở đây là tính trung thực, họ dám phơi bày những lỗi sản phẩm, dám tung clip để đào tạo và chia sẻ…phải chăng họ đang muốn củng cố lòng tin và phải chăng họ đang muốn đề cập đến giá trị của một thương hiệu ? !

Thị trường rộng lớn, sản phẩm có nhiều loại, nhiều cấp độ chất lượng khác nhau. Bạn hãy suy nghĩ thật thấu đáo để chọn cho mình một vị thế cho sản phẩm, có thể vị trí ấy không cao nhưng nó lại phù hợp cho chính khả năng của bạn. Chỉ có thể chọn được những điều phù hợp với bạn nhất thì bạn mới mong được tồn tại và phát triển: “ Không phải bạn giỏi, bạn mạnh là bạn có thể tồn tại. Bạn chỉ tồn tại khi nào bạn có thể phù hợp nhất”, những chú khủng long có thể chết giữa sa mạc cho dù sở hữu cho mình một thân hình to lớn, nhưng một cây xương rồng lại có thể sống tốt qua thời gian…. Tại sao ?




No comments:

Post a Comment