Monday, April 6, 2015

Chân thật để trường tồn trong kinh doanh


Trăn trở và bức xúc với tình hình thực tại của thị trường áo thun đồng phục, bản thân tôi cũng thấy nhọc lòng với một số lời chỉ trích từ một số anh chị quen biết. Tâm lý xưa nay, ai cũng nói rằng “uh, thì dân bán hàng mà…”. Có phải dân bán hàng, dân kinh doanh là phải “ miệng lưỡi”, là phải đủ chiêu trò để bán được hàng chăng ?

Tôi từng tìm hiểu nhiều chương trình về bán hàng, học được nhiều cách bán hàng, giao tiếp trong bán hàng…nhưng tôi cũng chưa thấy một diễn giả hay một ông thầy nào dạy tôi phải lừa khách hàng để bán được hàng cả. Tình hình thực tế trong ngành của tôi cho thấy rằng người ta hay tư vấn mập mờ với khách hàng để lấy được đơn hàng. Khách hàng bị chơi khâm một lần, sợ quá nên tìm nhà cung cấp khác và tiếp tục bị…Và thế là không thể tin ai!

Có nhiều cách để thuyết phục khách hàng, vì người bán hàng thường am hiểu sản phẩm hơn người mua hàng, chỉ một số ít khách hàng am hiểu sản phẩm, một phần có thể là do từng trãi, một phần là do tự tìm hiểu…Tóm lại, người bán hàng phần lớn lúc nào cũng chiếm ưu thế bởi họ đang nằm ở thế chủ động. Tôi chứng kiến nhiều cuộc mua bán, mà trong đó, người bán hàng không thực hiện như đã cam kết, còn người mua hàng thì cũng không biết gì, biết đâu mà trách !? Không đâu, nói là khách hàng của chúng ta không biết gì thì cũng có thể, nhưng ta đâu có chắc chắn rằng bạn của họ cũng không biết gì. Nếu nhỡ không may, lúc ta giao hàng hoặc vừa mới giao hàng mà bạn bè của họ biết được và tố cáo, mách nước cho bạn mình để bạn mình kiện cáo thì sao nào ?

Riêng cá nhân tôi quan niệm rằng: Có vô số cách để bán hàng, để phát triển kinh doanh, nhưng có một điểm chung không thể thiếu trong những cách đó có thể giúp cho việc kinh doanh của chúng ta được phát triển ngày càng vững mạnh và trường tồn…đó là sự chân thật.


No comments:

Post a Comment