Trăn trở và bức xúc với tình hình
thực tại của thị trường áo thun đồng phục, bản thân tôi cũng thấy nhọc lòng với
một số lời chỉ trích từ một số anh chị quen biết. Tâm lý xưa nay, ai cũng nói rằng
“uh, thì dân bán hàng mà…”. Có phải dân bán hàng, dân kinh doanh là phải “ miệng
lưỡi”, là phải đủ chiêu trò để bán được hàng chăng ?
Tôi từng tìm hiểu nhiều chương
trình về bán hàng, học được nhiều cách bán hàng, giao tiếp trong bán hàng…nhưng
tôi cũng chưa thấy một diễn giả hay một ông thầy nào dạy tôi phải lừa khách
hàng để bán được hàng cả. Tình hình thực tế trong ngành của tôi cho thấy rằng
người ta hay tư vấn mập mờ với khách hàng để lấy được đơn hàng. Khách hàng bị
chơi khâm một lần, sợ quá nên tìm nhà cung cấp khác và tiếp tục bị…Và thế là
không thể tin ai!
Có nhiều cách để thuyết phục
khách hàng, vì người bán hàng thường am hiểu sản phẩm hơn người mua hàng, chỉ một
số ít khách hàng am hiểu sản phẩm, một phần có thể là do từng trãi, một phần là
do tự tìm hiểu…Tóm lại, người bán hàng phần lớn lúc nào cũng chiếm ưu thế bởi họ
đang nằm ở thế chủ động. Tôi chứng kiến nhiều cuộc mua bán, mà trong đó, người
bán hàng không thực hiện như đã cam kết, còn người mua hàng thì cũng không biết
gì, biết đâu mà trách !? Không đâu, nói là khách hàng của chúng ta không biết
gì thì cũng có thể, nhưng ta đâu có chắc chắn rằng bạn của họ cũng không biết
gì. Nếu nhỡ không may, lúc ta giao hàng hoặc vừa mới giao hàng mà bạn bè của họ
biết được và tố cáo, mách nước cho bạn mình để bạn mình kiện cáo thì sao nào ?
Riêng cá nhân tôi quan niệm rằng:
Có vô số cách để bán hàng, để phát triển kinh doanh, nhưng có một điểm chung không
thể thiếu trong những cách đó có thể giúp cho việc kinh doanh của chúng ta được
phát triển ngày càng vững mạnh và trường tồn…đó là sự chân thật.
No comments:
Post a Comment